Từ những tính năng mới có được nhờ kết hợp giữa công nghệ về nội dung game và công nghệ VR từ UC-win/Road của FORUM8 đến cách lên kế hoạch sản xuất của creator, loạt bài này của nhóm lập trình game chuyên phát triển nội dung 3D/CG sẽ chia sẻ rất nhiều nội dung mới đến độc giả.
Giới thiệu tính năng của Suite Chidori Engine (2) & các game
Giới thiệu tính năng

Tiếp nối bài trước (U&C số 129 Ấn phẩm mùa xuân '20), bài này sẽ giới thiệu các tính năng của Suite Chidori Engine.


1. Tái hiện âm thanh
Dữ liệu định dạng âm thanh được hỗ trợ là Wave và Ogg Vorbis. Dữ liệu định dạng Wave có phần mở rộng là .wav, dữ liệu không được nén nên kích thước file lớn và chất lượng âm thanh tốt hơn. Dữ liệu định dạng Ogg Vorbis có phần mở rộng là .ogg, với kích thước file nhỏ hơn do dữ liệu bị nén không thể đảo ngược, tuy nhiên chất lượng âm thanh được cho là tốt hơn định dạng MP3, vốn cũng là định dạng nén không thể đảo ngược.
Có hai cách để phát âm thanh.

  • Phát lại dữ liệu đã register
    Cho phép phát lại dữ liệu âm thanh từ file đã được register trong chương trình. Tuy không thể phát lặp lại, nhưng file chỉ cần được đọc một lần, rất tiện để sử dụng cho các hiệu ứng âm thanh được phát nhiều lần trong game.
  • Phát trực tuyến (streaming)
    Cho phép đọc dữ liệu âm thanh từ file mỗi khi được phát. Dạng này có thể phát lặp lại, do đó thích hợp để sử dụng làm nhạc nền (BGM) trong game. Âm thanh phát có thể tắt, tạm dừng và phát tiếp sau khi tạm dừng. Có thể cho âm thanh nhỏ dần (fade out) khi ngừng phát.

2. Hiển thị font
Suite Chidori Engine có sẵn một hệ thống tạo font chữ sử dụng font bitmap, dùng tập hợp các điểm để biểu thị các ký tự.
Dữ liệu bitmap sử dụng trong game là định dạng độc đáo của Suite Chidori Engine, có thể tạo ra bằng công cụ đi kèm trong trình cài đặt. Công cụ sẽ đọc text file mô tả font chữ người dùng muốn sử dụng trong game, sau đó bắt đầu tạo dữ liệu bitmap. Người dùng có thể lựa chọn các loại và kích cỡ font khác nhau, đồng thời chỉnh màu và độ trong suốt của chữ trong game.

Hình 1. Hiển thị chữ trong công cụ Hình 2. Hiển thị chữ trong game

Giới thiệu tài liệu

Trong trình cài đặt có bao gồm tài liệu hướng dẫn người dùng trong quá trình phát triển game. Các tài liệu có trong Ver. 1.2.0. gồm:

  • Suite Chidori Engine help
    Đây là file trợ giúp và hướng dẫn, bao gồm các bước xác thực giấy phép, những lưu ý khi phát hành game, cách sử dụng các tính năng, công cụ, xây dựng môi trường cho game, sử dụng tutorial project (dự án hướng dẫn) và thuyết minh code, sử dụng dự án mẫu.
  • Suite Chidori Engine reference manual
    Đây là hướng dẫn tham khảo bao gồm các class và function (hàm và đối tượng) do Suite Chidori Engine cung cấp.

Giới thiệu các tựa game tạo bởi Suite Chidori Engine 

Bài viết lần này giới thiệu đến độc giả game "Brain Training with Mogura! - Instant Memory Mogura Hitting -" được phát triển bằng Suite Chidori Engine. Đây là một game giúp người chơi rèn luyện trí nhớ tức thời bằng cách ghi nhớ thứ tự mà các mogura (nhân vật chuột chũi) bật ra khỏi lỗ và gõ vào chúng theo thứ tự đó. Game dự định được đưa vào FORUM8 Launcher và bất kỳ người dùng nào của FORUM8 cũng có thể chơi game này.

Về cách chơi và giao diện của game:
Khi khởi động game, màn hình giới thiệu tựa đề game sẽ được hiển thị. Người chơi cũng có thể xem hướng dẫn chơi từ màn hình giới thiệu này. Trò chơi có ba mức độ: "dễ", "bình thường" và "khó".

Hình 3. Màn hình giới thiệu tựa đề Hình 4. Hướng dẫn cách chơi

Sau khi đã chọn mức độ khó, màn hình sẽ chuyển sang giao diện bắt đầu game. Mức độ khó đã chọn và thứ tự màn chơi hiện tại được hiện trên màn hình, và điểm số thu được hiển thị ở phía dưới góc trái màn hình. Đầu tiên, người chơi ghi nhớ thứ tự mà các mogura xuất hiện. Số lượng mogura xuất hiện sẽ thay đổi tùy theo độ khó.

Hình 5. Hãy nhớ thứ tự xuất hiện của chúng! Hình 6. Ghi nhớ thứ tự xuất hiện

Khi tất cả mogura cùng xuất hiện, hãy nhấp vào mogura theo thứ tự chúng đã xuất hiện. Số mogura còn lại cần gõ được hiển thị ở dưới cùng bên phải của màn hình.

Hình 7. Hãy gõ theo trí nhớ! Hình 8. Gõ theo trí nhớ

Kết quả sẽ được hiển thị sau đó. Nếu gõ các mogura theo đúng thứ tự, người chơi sẽ tiến sang màn tiếp theo. Đúng 5 màn liên tiếp sẽ chiến thắng (game clear) và thông báo kết quả sẽ hiện ra. Nếu người chơi gõ không đúng thứ tự, game sẽ kết thúc và thông báo kết quả sẽ hiện ra.

Hình 9. Thông báo chiến thắng Hình 10. Thông báo thua cuộc

Màn hình thông báo kết quả hiển thị điểm số thu được trong lượt chơi này, điểm số cao nhất đến hiện tại và thứ hạng của điểm số. Người chơi có thể chọn tiếp tục chơi ở cùng một độ khó hoặc quay lại chơi ở một độ khó khác.

Hình 11. Thông báo kết quả

Giới thiệu nội dung thực thi của game:
Trong game, các tác vụ chủ yếu được tạo như sơ đồ bên dưới.

Hình 12. Sơ đồ các tác vụ
  • Root task (Tác vụ gốc)
    Là tác vụ đầu tiên được gọi sau khi chương trình khởi động. Các tác vụ con của nó là tựa đề, game và kết quả. Tùy theo trạng thái trong game và thao tác của người chơi mà một trong các tác vụ tựa đề, game và kết quả được kích hoạt.
  • Title task (Tác vụ tựa đề)
    Hiển thị, điều khiển màn hình tựa đề, hướng dẫn cách chơi, nút bắt đầu trò chơi.
  • Game task (Tác vụ game)
    Điều khiển, hiển thị mô hình Mogura, các bảng hiển thị và font chữ trên màn hình game; điều khiển xử lý trong game.
  • Result task (Tác vụ kết quả)
    Điều khiển, hiển thị bảng kết quả và font chữ trên màn hình thông báo kết quả.
  • Panel task (tác vụ bảng hiển thị), font task (tác vụ font chữ), mogura model task (tác vụ mô hình mogura)
    Là tác vụ con của các tác vụ tựa đề, trò chơi và kết quả, có trách nhiệm hiển thị, điều khiển bảng hiển thị với hình ảnh 2D, font chữ và mô hình mogura.
  • Process task (tác vụ xử lý)
    Là tác vụ con của tác vụ trò chơi, giúp tách biệt giữa quá trình hiển thị và xử lý của giao diện người dùng (UI) và mô hình. Như vậy, tác vụ game phụ trách hiển thị, tác vụ xử lý phụ trách xử lý.


Trang trước
  
Mục lục
(Up&Coming '20  Ấn phẩm mùa thu)
Back
Up&Coming

LOADING