Users Report / Vol.125
Phòng kế hoạch an toàn, Văn phòng tích hợp xây dựng & hệ thống điện Tokyo, Công ty đường sắt phía Đông Nhật Bản

Bảo mật hàng đầu các dự án của nhóm chuyên gia về điện khí hóa đường sắt
Giới thiệu UC-win/Road DS về các biện pháp an toàn khi tiếp cận hiện trường bằng các phương tiện làm việc

Văn phòng tích hợp xây dựng & hệ thống điện Tokyo,
Công ty đường sắt phía Đông Nhật Bản
URL https://www.jreast.co.jp/tesco/
Địa chỉ: Shibuya-ku, Tokyo
Dịch vụ: Lập kế hoạch, thiết kế và quản lý xây dựng các công trình điện trong khu vực Kanto-koshinetsu của Công ty Đường sắt phía Đông Nhật Bản


Ông Masaki Shimoyama,
Phó Tổng Giám đốc,
Phòng kế hoạch an toàn, Văn phòng tích hợp xây dựng & hệ thống điện Tokyo, Công ty đường sắt phía Đông Nhật Bản
Ông Yuya Inamoto,
Trợ lý Giám đốc, Nhóm kế hoạch an toàn,
Phòng kế hoạch an toàn, Văn phòng tích hợp xây dựng & hệ thống điện Tokyo, Công ty đường sắt phía Đông Nhật Bản

"Đôi khi cần phải đến địa điểm trực tiếp và thực hiện đào tạo với cơ sở địa phương, ví dụ, đào tạo thông qua kinh nghiệm thực tế với một chuyến tàu đang chạy. Tuy nhiên, có một số vấn đề nguy hiểm về thể chất".

Đã hơn 30 năm kể từ khi thành lập Công ty Đường sắt phía Đông Nhật Bản (JR East), bao gồm cả Kanto-koshinetsu, từ khóa "an toàn" được ưu tiên đặt lên hàng đầu một cách nhất quán. Tại Văn phòng Tích hợp Xây dựng & Hệ thống Điện Tokyo, các dự án khác nhau về hệ thống điện, an toàn trong Văn phòng được phụ trách bởi "Văn phòng Kế hoạch An toàn". Ông Masaki Shimoyama, Phó Tổng Giám đốc nói rằng trong việc khám phá phương pháp an toàn và hiệu quả đối với học viên, sẽ có ít cơ hội đào tạo họ trong môi trường thực tế nơi có một đoàn tàu chạy gần vì quá có nhiều rủi ro không thể tránh né. Thay vào đó, người ta nên tập trung hơn vào thực tiễn bằng cách sử dụng một mô phỏng có khả năng hiển thị các loại tình huống nguy hiểm khác nhau qua hệ thống VR được sử dụng trong một tòa nhà.

Người dùng của chúng tôi nhận thấy "Văn phòng tích hợp hệ thống và xây dựng điện Tokyo (TESCO)", chịu trách nhiệm chuyên về một loạt các công trình điện ở phía Đông Nhật Bản, từ nghiên cứu dự án và lập kế hoạch đến quản lý thiết kế và xây dựng. Cụ thể, nhiệm vụ trọng tâm của "Văn phòng lập kế hoạch an toàn", là nhiệm vụ xây dựng văn hóa doanh nghiệp đặt ưu tiên an toàn lên hàng đầu.

JR East đã cố gắng tìm hiểu các khả năng sử dụng công nghệ VR, quảng bá ứng dụng của nó trong các lĩnh vực khác nhau kể từ năm 2017. JR East đã xây dựng "Kế hoạch an toàn nhóm 2023" vào năm 2018 như một phần của kế hoạch, đề cập đến việc sử dụng mô phỏng áp dụng VR như một phương pháp giáo dục áp dụng công nghệ mới. Tại TESCO, trước khi thực hiện "Trung tâm nghiên cứu Shinjuku", thường được gọi là "Juku-Suta" (đã khai trương vào tháng 10 năm 2018), JR East đã bắt đầu xây dựng trình mô phỏng, cho phép các nhân viên tham gia lái xe vào mùa xuân năm 2017. Vào đầu năm 2018, họ đã giới thiệu trình giả lập (DS) dựa trên phần mềm mô phỏng thực tế ảo (3D) VR "UC-win/Road". Toàn bộ thiết bị mô phỏng đã được chuyển đến "Juku-Suta" vào tháng 10 năm 2018 và bắt đầu hoạt động cho mục đích giáo dục nhân viên.


Hỗ trợ vận hành xe lửa an toàn và ổn định thông qua các dịch vụ liên quan đến điện

Đã 32 năm kể từ khi chia tay và tư nhân hóa từ Đường sắt Quốc gia Nhật Bản (JNR), JR East bắt đầu hoạt động riêng lẻ vào tháng 4 năm 1987 với nhiều công ty kế nhiệm khác và là một trong 6 "Công ty đường sắt" được phân chia theo khu vực.

Các thành viên trong Văn phòng kế hoạch an toàn,
Văn phòng tích hợp xây dựng & hệ thống điện Tokyo:
phía trước của Trung tâm học tập Shinjuku (Juku-Suta)

Mặt khác, TESCO bắt nguồn từ Văn phòng Điện lực Tokyo thuộc Đường sắt Chính phủ Nhật Bản (JGR), được thành lập vào tháng 4 năm 1924. Sau đó, thông qua JNR (bắt đầu từ năm 1949) như đã đề cập trước đó, TESCO được tổ chức như một cơ quan chuyên môn về điện đường sắt, "Văn phòng tích hợp hệ thống và xây dựng điện Tokyo" cùng với việc khánh thành JR East, với 12 chi nhánh (Tokyo, Yokohama, Hachioji, Omiya, Takasaki, Mito, Chiba, Sendai, Morioka, Akita, Niigata và Nagano) và 3 Văn phòng Xây dựng khác (Tokyo, Joshin-etsu và Tohoku).

TESCO bao gồm 4 bộ phận lớn: 1) Bộ phận năng lượng liên quan đến xây dựng hoặc cập nhật các cơ sở cung cấp một lượng điện năng lớn cần thiết cho hoạt động của tàu hỏa và nhà ga, vv một cách an toàn và ổn định, bao gồm các cơ sở sản xuất điện và chuyển đổi điện năng lượng, lưới điện, đường ray xe điện (dây trên cao) và phân phối điện (năng lượng đèn điện); 2) Bộ phận điều khiển tàu liên quan đến việc giới thiệu hoặc cập nhật hệ thống tín hiệu và hệ thống quản lý vận hành để hỗ trợ vận chuyển tàu an toàn và ổn định; 3) Bộ phận thông tin liên lạc liên quan đến việc xây dựng và cập nhật hệ thống vô tuyến xe lửa để kết nối với chỉ huy và phi hành đoàn, và mạng truyền thông, vv để thu thập và truyền thông tin phòng chống thiên tai (chỉ báo tốc độ gió hoặc máy đo địa chấn) hoặc cung cấp thông tin khác nhau cho khách hàng và nhân viên ; và 4) Bộ phận quản lý đường sắt liên quan đến việc thực hiện một loạt các công việc chung để hỗ trợ vận hành trơn tru các dịch vụ đường sắt. Với trụ sở chính liền kề với ga Shinjuku, có khoảng 1.000 nhân viên được bố trí trên 7 khu vực xây dựng hệ thống điện của Tokyo gồm Tokyo, Shinjuku, Shinagawa, Yokohama, Hachioji, Chiba và Niigata.



Nhấn mạnh vào phát triển nguồn nhân lực bằng cách sử dụng "Juku-Suta" một cách đầy đủ nhất dựa trên khái niệm về kế hoạch an toàn

Phó Tổng Giám đốc Shimoyama nói "An toàn không chỉ được thực hiện bởi một tổ chức. Vấn đề toàn diện là làm thế nào để nâng cao ý thức của mỗi người". Do đó, trong TESCO văn phòng Kế hoạch An toàn được chỉ định hướng dẫn an toàn một cách phi thực tế để thực hiện phương châm mà JR East đề ra: "mức độ an toàn cuối cùng (không có tai nạn thương tích và tử vong của hành khách và không có tai nạn với người lao động)". Ông nói rằng cùng với việc phát triển nguồn nhân lực để nâng cao văn hóa, ưu tiên hàng đầu về sự an toàn khi có tai nạn xảy ra, ông nhấn mạnh nhất vào việc đào sâu bản chất thực sự và nguyên nhân của vụ tai nạn thực tế và có biện pháp thích hợp để ngăn ngừa chúng xảy ra lần nữa.

Công ty đã xây dựng "Kế hoạch an toàn 5 năm" để theo đuổi "mức độ an toàn cuối cùng" và đưa ra các biện pháp đối phó vào một nhóm để quản lý. Trong đó, "Kế hoạch an toàn của Tập đoàn năm 2023" (trong 5 năm kể từ năm tài chính 2019) được xây dựng vào tháng 11 năm 2018, nhằm duy trì sự tiến hóa và đổi mới "hành động an toàn" và "quản lý an toàn" của mỗi nhân viên cũng như sử dụng tích cực các công nghệ mới cho những công nghệ này như trụ cột của nó. Lấy mục đích này là nền tảng, Văn phòng Kế hoạch An toàn đang tiếp tục hành động để khám phá phương pháp giáo dục mới bằng cách sử dụng trình giả lập 3D VR.

Trong Văn phòng, ông Yuya Inamoto, trợ lý giám đốc, nhóm lập kế hoạch an toàn nói rằng công việc quan trọng nhất của ông là tìm ra các biện pháp đối phó để ngăn chặn sự cố tái diễn và chỉ định chúng bằng cách đưa ra các quy tắc. Ông nói rằng việc phát triển các cơ sở đào tạo giáo dục cho "Juku-suta" sẽ được đề cập tại buổi khai mạc và là một công việc chính khác.

Ban đầu TESCO thực hiện giáo dục phụ thuộc vào máy tính để bàn hoặc trang web hoặc sử dụng cơ sở đào tạo tại chỗ để giáo dục an toàn, JR East đã chú ý đến những lợi thế của công nghệ VR trong vài năm. Từ quan điểm e ngại về tiềm năng của ứng dụng cũng như rủi ro, thái độ triển khai tích cực của trình mô phỏng đào tạo áp dụng VR đang gia tăng.

Trong hoàn cảnh như vậy, TESCO đã mở "Juku-Suta", một cơ sở chuyên đào tạo thực hành và giáo dục an toàn trên tầng 4 của JR Shinjuku Building vào tháng 10 năm 2018. Các thiết bị được cài đặt ở đó. 1) "Trình mô phỏng đào tạo bảo vệ tàu điện" cho khả năng đáp ứng đào tạo thực hiện đúng những phán đoán về bảo vệ tàu và thiết bị vận hành khi phát hiện có điều gì đó bất thường, 2) "Trình mô phỏng quy trình đào tạo công việc đóng cửa theo dõi" để thể hiện tai nạn trật bánh và các điểm học tập phòng ngừa các tai nạn như xác nhận chuỗi chỉ huy và hội thoại, 3) "Trình mô phỏng cảm biến cơ thể cho sự cố sập cột điện " để phát triển độ nhạy đối với các điều kiện nguy hiểm về điện bằng cách thay đổi độ nghiêng của cột điện, v.v. 4) "Trình mô phỏng đào tạo quy trình xây dựng cho sự cố mất điện "để mô phỏng các sự kiện có khả năng xảy ra khi thi công sự cố mất điện và đào tạo thực hiện một loạt quy trình thích hợp và 5)" Trình mô phỏng lái xe "sử dụng UC-win/Road DS để phát triển phản ứng khi dự đoán rủi ro ngăn ngừa tai nạn giao thông trong khi lái xe. Các nhân viên của Công ty và công ty nằm trong tập đoàn đã bắt đầu thực hiện.


 Mô phỏng dự đoán rủi ro dựa trên UC-win/Road

Vào đầu năm 2017, khi đưa DS vào Văn phòng Kế hoạch An toàn để nhân viên điều khiển kiểm tra với mục đích ngăn ngừa tai nạn giao thông. Họ đã thu thập thông tin về DS thông qua Internet, v.v. Vào mùa xuân năm đó, họ tập trung vào UC-win / Road DS dựa trên sự mong đợi về một dòng sản phẩm đầy đủ và có dịch vụ hậu mãi bao gồm cả thông số kỹ thuật. Khi sử dụng các máy thực tế trong phòng trưng bày của trụ sở FORUM8, họ nhận ra rằng chuyển động 3D VR mà không có cảm giác phù hợp sẽ không có khả năng vận hành tốt, nó dễ dàng chuyển đổi cài đặt cho ngày và đêm hoặc thời tiết xấu và các chức năng có khả năng đại diện cho các cảnh để thúc giục người lái dự đoán rủi ro và phục hồi ý thức lái xe (ông Inamoto). Và cuối cùng, thiết bị DS đã được quyết định để giới thiệu vào tháng 2 năm 2018.

Và khi đó, ý tưởng mở "Juku-Suta" trở lên nổi bật. Song song với sự chuẩn bị của Juku-Suta, một kịch bản mô phỏng dự đoán rủi ro trong khi lái xe ("Trình mô phỏng lái xe) đã được sắp xếp. Nó đã được hoàn thành bằng việc mở" Juku-Suta "vào tháng 10. DS được bố trí tại một trong những góc nổi bật.

"Vì đây là một phần của việc xây dựng hệ thống điện, chúng tôi thường đến công trường vào ban đêm, đó là chưa kể đến ban ngày". Bên cạnh đó, mặc dù nhân viên mới có ít kinh nghiệm lái xe, nhưng họ lại thường có xu hướng bị bắt buộc phải lái phương tiện làm việc đi đến nơi được định vị tại các địa điểm sau khi gia nhập Công ty. Do đó, việc cài đặt một trình mô phỏng chuyên dụng trong văn phòng đã được hình thành, ông Inamoto nói.


Nhiều nhân viên sử dụng DS tham gia đào tạo lái xe an toàn
dựa trên các kịch bản với các loại giả định rủi ro khác nhau

Thiết bị mô phỏng lái xe này về cơ bản áp dụng các nội dung phù hợp với mục đích giáo dục lái xe an toàn hơn là dựa trên các tiêu chuẩn chứng nhận cho mô phỏng lái xe. Thiết bị được tổ chức cho phép người dùng trải nghiệm các loại giả định rủi ro khác nhau thông qua việc đi lại trong các khu vực đô thị, đường cao tốc và đường núi.

Theo ông Shimoyama, họ muốn sử dụng thiết bị mô phỏng lái xe như một phần của việc giáo dục nhân viên mới từ tháng 4, khi năm tài chính thay đổi, và theo nghĩa này, cần phải tìm ra một số kết quả từ việc người dùng lặp lại trải nghiệm, ví dụ, các yếu tố phản ánh kịp thời khi lái xe ngược chiều.


 Các đặc điểm khi sử dụng VR cho các biện pháp an toàn

"Sử dụng VR cho phép chúng tôi tạo ra bất kỳ kịch bản nào (được coi là cần thiết cho giáo dục an toàn)."
Do đó, thông qua các hoạt động hàng ngày, chúng tôi đã xem xét một số vấn đề: ví dụ: Những nơi nào là nguy hiểm, hoặc đâu là điểm để giữ an toàn. Ông Inamoto nói rằng điều quan trọng là phải nắm bắt những điều này trước để sử dụng VR một cách hiệu quả, dựa trên kinh nghiệm của ông để xây dựng kịch bản lái xe giúp giáo dục nhân viên.

Hơn nữa, với tư cách là người chịu trách nhiệm của bộ phận có thẩm quyền đối với giáo dục an toàn của TESCO và hoạt động hiệu quả của DS, ông Shimoyama nói về khó khăn trong việc giữ và cải thiện mức độ an toàn của một tổ chức.

"Mức an toàn giảm xuống mà không làm gì cả." Do đó, "Tôi nghĩ rằng điểm quan trọng là làm thế nào để tiếp tục thực hiện đào tạo với VR (vốn là một trong những biện pháp đối phó) thường xuyên và cách làm phong phú nội dung (của trình mô phỏng để người dùng không bị nhàm chán)".


Các kịch bản tiêu chuẩn giúp mô phỏng lái xe an toàn hơn, dựa trên các tiêu chuẩn chứng nhận mô phỏng lái xe
1) Bài học về nhận thức nguy hiểm (khóa học ở khu vực thành thị, 23 cảnh rủi ro và cần chú ý)
2) Bài học về lái xe vào ban đêm (24 cảnh để học kiến thức và kỹ năng lái xe vào ban đêm)
3) Bài học về phanh đột ngột (dựa trên khoảng cách dừng phanh trên mặt đường khô/ ướt/ đông lạnh)
4) Bài học về lái xe trên đường cao tốc (18 cảnh học kỹ thuật lái xe)
5) Bài học về các điều kiện cụ thể theo địa điểm (đường dựa trên cơ sở các đặc điểm địa phương như khí hậu và đặc điểm địa hình)
6) Bài học về lái xe trong điều kiện xấu (học kỹ năng lái xe dưới 11 điểm trong điều kiện xấu)

画像をクリックすると大きな画像が表示されます。
画像をクリックすると大きな画像が表示されます。
画像をクリックすると大きな画像が表示されます。
画像をクリックすると大きな画像が表示されます。
画像をクリックすると大きな画像が表示されます。
画像をクリックすると大きな画像が表示されます。
(Viết bởi Takashi Ikeno)
(Up&Coming '19 ấn phẩm xuân)



Trước
  
Mục lục
   Next
Trang sau


FORUM8