vol.22

 Academy Users Report
Đại học Công nghệ Vũ Hán
Trung tâm nghiên cứu hệ thống giao thông thông minh

Sử dụng VR cho R&D trong quá trình đánh giá an toàn giao thông/ phân tích tai nạn và biện pháp
Mở rộng và phát triển trình mô phỏng lái xe bằng cách sử dụng UC-win/Road và SDK

Đại học Công nghệ Vũ Hán
URL: http://wts.whut.edu.cn/
Địa chỉ: Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc
Nội dung nghiên cứu và phát triển: Hệ thống giao thông thông minh, an toàn giao thông, thông tin và an toàn giao thông

Đại học Công nghệ Vũ Hán (WUT) đặt tại quận Hồng Sơn, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc được Bộ Giáo dục Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đưa vào vận hành. Trường được thành lập bởi Bộ Giáo dục, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Khoa học Nhà nước. WUT là một trong những trường đại học được xây dựng ưu tiên bởi "Dự án nhà nước 211" và "Đại học có tính kỷ luật hạng nhất" tại Trung Quốc.

WUT có Cơ sở Mafangshan, Cơ sở Yujiatou và Cơ sở South Lake, với tổng diện tích chiếm 1.600 ha. Có khoảng 36.000 sinh viên đại học, khoảng 18.000 sinh viên sau đại học và khoảng 1.700 sinh viên quốc tế đang theo học tại WUT. Dựa trên hệ thống kỹ thuật, các khoa như khoa học, kỹ thuật, kinh tế, quản lý, nghệ thuật, văn học, luật, v.v ... được thành lập tăng tính tương tác và phát triển.


 Trung tâm nghiên cứu hệ thống giao thông thông minh

Trung tâm nghiên cứu hệ thống giao thông thông minh là một tổ chức nghiên cứu khoa học độc lập trong nhóm của Đại học Công nghệ Vũ Hán, trung tâm tập trung vào lý thuyết hệ thống giao thông thông minh cho đường thủy và đường bộ và nghiên cứu ứng dụng của nó.

Lĩnh vực nghiên cứu liên quan đến đường bộ chủ yếu bao gồm nguyên tắc hành vi lái xe, phân tích nguyên nhân tai nạn giao thông, vận hành và kiểm soát an toàn giao thông, hỗ trợ lái xe an toàn và phát triển lái xe tự động.

Các nghiên cứu chính liên quan đến đường thủy bao gồm điều tra hiện trạng các con sông nội địa, công nghệ an toàn giao thông trên mặt nước và phân tích an toàn giao thông trên mặt nước.


 Nhóm thông tin và an toàn giao thông đường bộ

Phó giáo sư Nengchao Lyu đã làm giảng viên tại trung tâm ITS từ năm 2010 và là giảng viên cho các lớp tiến sĩ từ năm 2017. Ông chủ yếu nghiên cứu và đánh giá an toàn giao thông, phân tích và phòng ngừa tai nạn, ICV, hành vi lái xe và an toàn giao thông, mô phỏng hệ thống giao thông và kiểm soát của nó. Trong số hơn 30 dự án nghiên cứu khoa học, ông đã tham gia vào 3 dự án của Tổ chức khoa học tự nhiên quốc gia Trung Quốc, 1 chương trình hỗ trợ khoa học công nghệ quốc gia và 3 dự án khác của Bộ Giao thông. Ông cũng đã viết hơn 80 bài báo học thuật và 50 trong số đó nằm trong SCI/EI. Ông đạt được hơn 20 bằng sáng chế và bản quyền phần mềm và nhận được 4 giải thưởng về khoa học công nghệ.


Trình mô phỏng lái xe UC-win/Road DS được sử dụng tại Trung tâm nghiên cứu hệ thống giao thông thông minh

Phó giáo sư Nengchao LyuHai tập trung 2 sinh viên trong khóa học tiến sĩ và 10 sinh viên sau đại học thuộc nhóm tin học và an toàn giao thông đường bộ. Các thành viên có một nền tảng nghiên cứu nhất định về lưu lượng hoặc thông tin giao thông và có khả năng thực hiện mô phỏng lưu lượng và xử lý dữ liệu.

Nhóm nghiên cứu đã phát triển nhiều nền tảng thí nghiệm nghiên cứu khoa học dựa trên nhu cầu nghiên cứu. Bộ mô phỏng lái xe UC-win/Road với 8 chuyển vị tự do được sử dụng để nghiên cứu hành vi lái xe và an toàn giao thông.

Nhóm nghiên cứu có một phương tiện để kiểm tra lái xe trên những con đường thực và một nền tảng thử nghiệm chung cho các phương tiện và đường bộ bao gồm hệ thống đường gom thông minh và hệ thống phương tiện thông minh (cung cấp các điều kiện cơ bản về thiết kế thuật toán điều khiển ban đầu và thử nghiệm chiến lược cho hệ thống điều chỉnh phương tiện trên đường). Chiếc xe thử nghiệm được trang bị GPS/INS, radar laser, hệ thống thu nhận hình ảnh, hệ thống phát hiện hành vi lái xe và hệ thống thu thập dữ liệu xe. Dữ liệu về trạng thái xe, hoạt động lái xe, cảnh quan bên đường, vv có thể được ghi lại cùng một lúc.


画像をクリックすると大きな画像が表示されます。
Kiểm tra phương tiện và thiết bị


 Lý do và mục đích của việc giới thiệu UC-win/Road

Hệ thống giao thông đường bộ năng động và rất phức tạp và năng động, nó còn bị ảnh hưởng bởi yếu tố con người. Để nghiên cứu về mối quan hệ giữa yếu tố con người và an toàn giao thông, cần phải thiết kế và thử nghiệm các kịch bản khác nhau, thu thập và phân tích các tính năng của hành vi lái xe. Tuy nhiên, các kịch bản phức tạp hoặc nguy hiểm không thể được kiểm tra với xe thật. Ngoài ra, không có môi trường thử nghiệm cho môi trường lái xe mới nhất (như ICV và I-VICS). Vì những lý do trên, hệ thống mô phỏng lái xe là giải pháp tốt nhất cho nhóm nghiên cứu của phó giáo sư.

Năm 2003, trung tâm ITS đã xây dựng một trình mô phỏng lái xe có buồng lái xe thật và 5 màn hình trình chiếu. Mặc dù điều này đã được áp dụng cho rất nhiều hạng mục thực tế, tuy nhiên chưa có một cơ hội để cải thiện chức năng chỉnh sửa kịch bản một cách hiệu quả. Nhóm nghiên cứu bắt đầu sử dụng UC-win/Road do FORUM8 phát triển để chỉnh sửa các cảnh/kịch bản được sử dụng trong trình giả lập và thực hiện mô phỏng lái xe vào năm 2016. Bằng cách phát triển mở rộng sử dụng UC-win/Road SDK, hệ thống phần cứng sử dụng cho các trình lái xe hiện tại đã được kết nối/ hợp tác với UC-win/Road. Sau khi xây dựng trình mô phỏng lái xe mới, nhóm có thể kiểm tra mô phỏng lái xe một cách hiệu quả để tích lũy những dữ liệu quý giá về hành vi lái xe, và đạt được nhiều thành tích nghiên cứu khoa học cũng như thu về nhiều dự án của công ty.

Các nghiên cứu sau đây liên quan đến mô phỏng lái xe cơ bản đã được thực hiện.

  1. Một đánh giá định lượng về tải trọng xe trong các môi trường giao thông khác nhau trong dự án "Mô hình hóa hành vi ra quyết định nhận thức xem xét trọng lượng xe và cách cải thiện hiệu suất lái xe", Tổ chức khoa học tự nhiên quốc gia Trung Quốc.
  2. Một nghiên cứu về các đặc điểm lái xe tại giao lộ đông đúc và phức tạp trong "Dự án mở rộng một phía của đường quan trọng và đánh giá mức độ an toàn của nó", dự án khu vực.
  3. Một nghiên cứu về tác dụng của vạch kẻ đường mới trong dự án của công ty "Cảnh báo tại cầu đường Zhuankou Changjiang ở Vũ Hán".

Các nghiên cứu sau đây có liên quan đến công nghệ mô phỏng lái xe mới nhất.

  1. Một cuộc điều tra về tải trọng khi người lái xe sử dụng hệ thống hỗ trợ lái xe do Tổ chức khoa học tự nhiên quốc gia Trung Quốc tiến hành: "Thay đổi nguyên tắc tải trọng người lái trong các điều chỉnh khác nhau về con người và phương tiện".
  2. Tổ chức khoa học tự nhiên của tỉnh Hồ Bắc: "Phương pháp tối ưu hóa nhận dạng hành vi lái xe IoT và chế độ cảnh báo trước". Mô phỏng nhận dạng hành vi lái xe và hiệu quả khi can thiệp vào hệ thống mạng của xe dưới sự hỗ trợ lái xe an toàn.
  3. "Việc nhận ra tình huống rủi ro trong quá trình vận hành xe thông minh và kiểm soát chuyển đổi tương tác", dự án Khoa học Công nghệ của Thành phố Vũ Hán. Việc tối ưu hóa và kiểm tra sự tương tác giữa con người và máy tính khi lái chiếc xe thông minh.

Như bạn có thể thấy ở trên, trung tâm tạo ra rất nhiều tình huống mô phỏng lái xe có thể xảy ra trên những con đường thực và sử dụng chúng để đánh giá an toàn cho các phương tiện giao thông.

Ngoài ra, Trung tâm đã phát triển các hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn và xe thông minh với UC-win/Road SDK và điều tra các yếu tố con người bằng cách sử dụng những công nghệ mới nhất.

画像をクリックすると大きな画像が表示されます。 画像をクリックすると大きな画像が表示されます。
Kịch bản mô phỏng lái xe trên các làn khác nhau Mô phỏng lái xe để kiểm tra hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn
画像をクリックすると大きな画像が表示されます。 画像をクリックすると大きな画像が表示されます。
Thử nghiệm mô phỏng hành vi lái xe tại ngã tư với đường mở rộng Mô phỏng lái xe để kiểm tra việc chuyển đổi giữa chế độ lái người-máy trong quá trình lái xe tự động

Trung tâm ITS đang có kế hoạch mở rộng và nâng cấp hệ thống UC-win/Road và tiến hành các thí nghiệm. Là triển vọng trong tương lai, Phó giáo sư Lyu muốn cải thiện UC-win/Road Driving Simulator hơn nữa. Trung tâm ITS đang cải tiến buồng lái mô phỏng dưới sự dẫn dắt của phó giáo sư để xây dựng một môi trường lái xe thực tế hơn. Hệ thống đã nâng cấp cabin thực không hoạt động lên buồng lái thể thao 6DOF và cập nhật các thiết bị phần cứng kèm theo.

Hơn nữa, bằng cách sử dụng các điều kiện mô phỏng lái xe trong UC-win/Road, trung tâm đang xử lý các phương tiện để kết nối thông minh với cơ sở hạ tầng và đường cao tốc thông minh. Điều đó mở rộng sự tương tác thời gian thực trong trình đa giả lập.

Trung tâm sẽ liên tục thúc đẩy các nghiên cứu khoa học và các dự án công nghiệp. Cụ thể, trung tâm sẽ hiện thực hóa mô phỏng tái tạo các cảnh điển hình trong các điều kiện phức tạp bằng cách sử dụng các chức năng phát triển trong UC-win/Road và SDK, nghiên cứu về mô phỏng lái xe trong các điều kiện môi trường và yếu tố con người nhất định.

Phó giáo sư Nengchao Lyu và các học sinh

Dữ liệu VR đánh giá vạch kẻ đường để giảm tốc độ trên cầu lớn Yangtze Vũ Hán
Giải thưởng đề cử cuộc thi mô phỏng 3D VR lần thứ 17

Để đánh giá hiệu quả nhất việc ứng dụng các vạch kẻ đường trong việc giảm tốc độ, 14 mẫu vạch kẻ đường được tạo ra khuyến khích người lái xe giảm tốc độ, từ đó đánh giá hiệu quả thông qua mô phỏng lái xe. Kịch bản lái xe bao gồm một đoạn đường-cầu dài với tổng chiều dài 70 km. Hai mẫu vạch kẻ đường đã được chọn sau thí nghiệm lái xe và được thiết kế lắp đặt trên cầu lớn Yangtze Vũ Hán.
画像をクリックすると大きな画像が表示されます。
Lễ trao giải (14/11/2018) Cầu lớn Yangtze Vũ Hán và dữ liệu VR được tạo trong UC-win/Road
(Up&Coming '19 ấn phẩm thu)


Back
Trước
  
Mục lục
   Next
Trang sau


FORUM8