vol.23
 Academy Users Report / Vol.23

Đại học Kiến trúc Bắc Kinh
Khoa Kỹ thuật Giao thông vận tải, Trường Kỹ thuật Giao thông & Xây dựng

Những nỗ lực trong phát triển nhân sự góp phần tạo nên giao thông và thành phố thông minh, nghiên cứu về các giải pháp khác nhau cũng được phát triển / Môi trường thử nghiệm được mở rộng dựa trên UC-win/Road, hiện thực hóa hỗ trợ lái xe tự động và kết hợp với thông tin sinh học.

Đại học Kiến trúc Bắc Kinh
URL http://www.bucea.edu.cn/
Địa chỉ: quận Tây Thành - Bắc Kinh, Trung Quốc
Nội dung nghiên cứu và phát triển: Quy hoạch giao thông, thiết kế giao thông, ITS và an toàn giao thông

"Khi tôi bắt gặp UC-win/Road được giảng dạy trong lớp, chức năng trực quan và dễ hiểu của nó đã gây ấn tượng với tôi rất nhiều. Tôi đã bị thuyết phục ngay lập tức và khẳng định rằng phần mềm này chính là công cụ hữu ích trong lĩnh vực an toàn giao thông (và trong nghiên cứu của tôi về nó).

Giáo sư Pengpeng Jiao, Đại học Kiến trúc Bắc Kinh, người đã đến thăm Nhật Bản cùng các sinh viên tham gia khi tham gia "Cuộc thi lập trình đám mây lần thứ 7 (CPWC)" (do Ủy ban Điều hành CPWC tổ chức vào ngày 14 tháng 11 năm 2019), phần mềm thực tế ảo VR với không gian 3D "UC-win/Road" của FORUM8 đã tác động đến giáo sư trong lần tiếp xúc đầu tiên.

Sau khi kết thúc khóa học tiến sĩ tại Đại học Thanh Hoa và làm nghiên cứu sinh hệ sau tiến sĩ tại Đại học Tokyo (2005-2007), Giáo sư Jiao chuyển đến làm việc tại Đại học Kiến trúc Bắc Kinh vào năm 2009. Ông tham gia giảng dạy tại Khoa Kỹ thuật Giao thông vận tải của Trường Kỹ thuật Giao thông&Xây dựng, tiếp quản khoa kể từ khi Trường được thành lập. Ông tham gia vào công tác giáo dục và nghiên cứu về các lĩnh vực như quy hoạch và thiết kế giao thông, ITS (Hệ thống giao thông thông minh) và an toàn giao thông, giáo sư đã đến để trải nghiệm UC-win/Road, và giới thiệu nó vào trường Đại học của mình năm 2007.

Kể từ đó, Giáo sư Jiao đã tích cực ứng dụng UC-win/Road vào các dự án nghiên cứu khác nhau và trong các bài giảng của ông tại các lớp học. Ông đã tích lũy được nhiều bí quyết sử dụng hiệu quả phần mềm trong quá trình tham gia vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng thành phố và giao thông-  các dự án vẫn đang hoạt động ở nhiều khu vực khác nhau của Trung Quốc. Hơn nữa, trong việc xem xét ứng phó với những thách thức mới như lĩnh vực thành phố thông minh, giao thông và kiến trúc thông minh, bao gồm cả lĩnh vực lái xe tự động; ICT tiên tiến (Công nghệ thông tin và truyền thông) được đại diện bởi AI (trí tuệ nhân tạo), 5G (hệ thống thông tin di động thế hệ thứ năm) và IoT (Internet of Things); hoặc liên kết với thông tin sinh học, giáo sư đều tiếp tục tìm kiếm sự phát triển mới bằng cách áp dụng UC-win/Road.



Sống với những kỳ vọng cao về giáo dục và nghiên cứu dựa trên phòng thí nghiệm

Nguồn gốc của Đại học Kiến trúc Bắc Kinh bắt nguồn từ "Trường tiểu học công nghiệp thủ đô" được thành lập vào năm 1907. Sau 29 năm, trường tiếp tục mở rộng tổ chức và đổi tên thành "Phòng Kỹ thuật xây dựng thuộc Trường trung cấp công nghiệp Bắc Kinh "(1936). Vào tháng 4 năm 2013, trường đổi thành "Đại học Kiến trúc Bắc Kinh" với sự chấp thuận của Bộ Giáo dục.

Trường Đại học tuyên bố rằng nhiệm vụ của trường là nâng cao chuyên môn và đào tạo ra các chuyên gia về quy hoạch đô thị hoặc quản lý xây dựng cho các thành phố lớn trong cả nước bao gồm cả Thành phố Bắc Kinh. Trường cũng được thành phố Bắc Kinh chỉ định là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực về xây dựng và kiến trúc.

Cơ sở Trường Kỹ thuật Giao thông & Xây dựng,
Đại học Kiến trúc Bắc Kinh
 
Giáo sư Pengpeng Jiao,
Khoa Kỹ thuật Giao thông vận tải, Trường Kỹ Thuật Giao thông & Xây dựng, Đại học Kiến trúc Bác Kinh

Hiện tại, trường tạo thành một trường đại học gồm 13 trường cơ sở với ngành kỹ thuật là lĩnh vực chính, bao gồm: 1) Kiến trúc và Quy hoạch đô thị, 2) Kỹ thuật dân dụng và giao thông, 3) Kỹ thuật môi trường và năng lượng, 4) Kỹ thuật điện và thông tin, 5) Kinh tế và Kỹ thuật quản lý, 6) Khảo sát và thông tin không gian đô thị, 7) Kỹ thuật cơ điện và phương tiện, 8) Luật, 9) Khoa học, 10) Lý thuyết chính trị và tư tưởng, 11) Giáo dục thường xuyên, 12) Giáo dục quốc tế và 13) Giáo dục Đổi mới và khởi nghiệp. Với cơ sở chính nằm ở trung tâm thành phố (quận Tây Thành, Bắc Kinh) kể từ khi thành lập, trường Đại học và cơ sở mới ở ngoại ô (tại quận Daxing, Bắc Kinh) có khoảng 1.000 giảng viên và hơn 12.000 sinh viên (bậc đại học và sau đại học).

Trường ĐH Kiến Trúc Bắc Kinh cho rằng các phòng thí nghiệm chính là nền tảng để nâng cao nguồn nhân lực cũng như là nơi nghiên cứu và phát triển hợp tác với chính phủ. Khoa Kỹ thuật Giao thông vận tải, Trường Kỹ thuật Giao Thông & Xây dựng, nơi Giáo sư Jiao giảng dạy có 10 giảng viên và hơn 200 sinh viên trong tổng số các khóa học hệ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ. Khoa Kỹ thuật Giao thông vận tải điều hành 4 phòng thí nghiệm trực tiếp thuộc Khoa, ngoài ra còn có "Trung tâm đổi mới tiên tiến Bắc Kinh về thiết kế đô thị tương lai" - một phòng thí nghiệm trực thuộc trường đại học, Trường Kỹ thuật Giao Thông & Xây dựng được thành phố Bắc Kinh chọn là một trong 13 trường hàng đầu trong thành phố áp dụng đầu tư tập trung với mong muốn nghiên cứu hợp tác với thành phố. Các phòng thí nghiệm đều có các chủ đề tương ứng, theo đó giảng viên và sinh viên thực hiện các hoạt động giáo dục và nghiên cứu: 1) Đo lường và thu thập thông tin giao thông, 2) lập kế hoạch và mô phỏng giao thông, 3) điều khiển giao thông, 4) hành vi và an toàn giao thông.

 Hoạt động đa dạng thông qua các dự án thực tế tập trung vào ITS và mô phỏng

Các lĩnh vực nghiên cứu chính của Giáo sư Jiao bao gồm quy hoạch giao thông, mô phỏng thiết kế giao thông, ITS và an toàn giao thông. Trong các dự án mà anh ấy tham gia, anh ấy đang nghiên cứu lý thuyết cũng như xây dựng các thuật toán hệ thống.

Trên hết, ITS được chú trọng nhiều nhất. Lấy ví dụ, khi giáo sư đề cập đến dự án "Hệ thống dự báo và phỏng đoán lưu lượng giao thông đường bộ" mà ông tham gia vào năm 2011, giáo sư và những người khác đã hợp tác với Đại học Thanh Hoa từ năm 2009 đến 2012, tham gia các dự án liên quan và "Hệ thống mô phỏng tối ưu hóa cơ chế giao thông khoa học". Hệ thống có chức năng tương tự VICS (Hệ thống thông tin và truyền thông xe) ở Nhật Bản. Các hệ thống hoàn thành thông qua các dự án này hiện đang được điều hành và quản lý bởi Cục quản lý giao thông Bắc Kinh.

Ngoài ra, khi thành phố Bắc Kinh chuyển tòa thị chính từ trung tâm thành phố sang trung tâm hành chính dân sự ở quận Thông Châu-nằm ở phía đông của thành phố vào tháng 1 năm 2019 (một phần của chính sách phân cấp các khu phi chức năng), giáo sư Jiao và những người khác đã hợp tác với Đại học Thanh Hoa một lần nữa trong việc lên kế hoạch tuyệt vời này. Họ đang tham gia vào một dự án nhằm xây dựng một hệ thống giao thông thông minh xung quanh quận Thông Châu. Hiện tại, việc điều chỉnh theo hướng hoàn thành hệ thống đang được tiến hành.

"Đối với các dự án liên quan đến an toàn giao thông, thật khó để giải thích bằng lời, nhưng mô phỏng giúp dễ hình dung."

Ở Trung Quốc, các dự án phát triển cơ sở hạ tầng đang tiến triển tích cực trên cả nước. Đặc biệt, khi không có tiêu chuẩn cụ thể cho kế hoạch xây dựng đường cao tốc ở khu vực núi nguy hiểm nhưng những nhà tư vấn xây dựng vẫn đưa ra một cuộc điều tra với các trường đại học hoặc viện nghiên cứu thông qua chính phủ để tìm kiếm giải pháp. Giáo sư và những người tham gia đã thực hiện mô phỏng về thiết kế thiên về mặt an toàn, và cung cấp những hỗ trợ về mặt đánh giá và phán đoán.

Thêm vào đó, tốc độ cải thiện cơ sở hạ tầng cũng được tăng lên khi Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 sắp diễn ra. Một trong những dự án liên quan đáng chú ý là Đường sắt liên tỉnh Bắc Kinh - Trương Gia Khẩu, kết nối thành phố Bắc Kinh và Trương Gia Khẩu, Hà Bắc. Với kế hoạch kết nối đường sắt với hệ thống xe điện, tàu điện ngầm và xe buýt, giáo sư và những người tham gia đã mô phỏng dòng người đi bộ (đám đông) tập trung vào nhà ga. Ngoài ra, họ cũng thực hiện mô phỏng môi trường giao thông bằng UC-win/Road và đang cố gắng giải quyết các vấn đề trong quá trình xây dựng bằng cách liên tục xác minh các biển hiệu và hướng dẫn chuyển giao cho người dùng tại trạm.

Về quy hoạch giao thông, họ hỗ trợ các dự án nghiên cứu về quy hoạch mạng lưới đường như tuyến xe buýt theo quận trong thành phố Bắc Kinh. Việc quy hoạch khu vực trung tâm hành chính dân sự (huyện Thông Châu) được đề cập ở trên là một trong những hoạt động quy hoạch nghiên cứu của giáo sư.



Ví dụ sử dụng UC-win/Road

画像をクリックすると大きな画像が表示されます。 画像をクリックすると大きな画像が表示されます。
画像をクリックすると大きな画像が表示されます。
Hình ảnh nhận dạng theo chiều dài đường nhìn theo hướng bắc
画像をクリックすると大きな画像が表示されます。
画像をクリックすると大きな画像が表示されます。
Khoa Kỹ thuật Giao thông vận tải, Trường Kỹ thuật Giao thông & Xây dựng, Đại học Kiến trúc Bắc Kinh Đoạn đường nối phía bên trái và nhập vào làn của đường chính


 Bài giảng được phát triển dựa trên UC-win/Road  được áp dụng cho dự án thực tế

Mối liên hệ giữa Đại học Kiến trúc Bắc Kinh và UC-win/Road bắt đầu từ năm 2007 khi Đại hội ITS quốc tế được tổ chức tại Bắc Kinh. Địa điểm đại hội rất gần trường đại học, có thể đi bộ được. Chính vì thế, nhân viên FORUM8 đã đến thăm phòng thí nghiệm của trường và thực hiện trình diễn mô phỏng. Các giảng viên tại thời điểm đó cho rằng phần mềm này sẽ hữu ích trong nghiên cứu, nên đã quyết định giới thiệu UC-win/Road vào giảng dạy, sau đó là mô phỏng lái xe (DS). Sau này, trường đại học đã xem xét việc thành lập hai lớp: "Thực tế ảo (VR) về giao thông" lấy UC-win/Road làm tài liệu giảng dạy và "Mô phỏng giao thông" sử dụng UC-win/Road làm cốt lõi cùng với các phần mềm khác. Các lớp học này bắt đầu vào năm 2011.

Mặt khác, giáo sư Jiao lần đầu tiên trải nghiệm UC-win/Road sau khi chuyển đến trường đại học năm 2009 như đã viết ở trên. Ngay lập tức nhận ra lợi thế, ông đã sử dụng UC-win/Road và bộ mô phỏng lái xe cho lượng lớn các dự án mà ông tham gia. Đồng thời, giáo sư và những người tham gia cũng áp dụng các thiết bị theo dõi mắt để đo đường ngắm của người lái xe và những thiết bị đo thông tin sinh học như sóng não và mạch đập. Họ xây dựng một hệ thống nắm bắt hành vi lái xe của tài xế bằng cách tích hợp chúng và từng bước mở rộng nó.

"Chúng tôi thường sử dụng UC-win/Road trong các lớp học và nghiên cứu chung, đường cao tốc ở Sơn Đông năm 2016 là dự án thực tế đầu tiên mà chúng tôi đã sử dụng phần mềm."


Giáo sư đã sử dụng UC-win/Road trong các lớp học được đề cập ở trên, cũng như tham gia cuộc thi dành cho sinh viên do FORUM8 tổ chức hoặc chuẩn bị bài nghiên cứu cá nhân. Đặc biệt trong dự án Sơn Đông, ông đã mô phỏng thiết kế tới giai đoạn cuối trước khi bắt đầu xây dựng. Dựa trên kết quả của nó, ông đã chỉ ra một số điểm cần cải thiện và đưa ra phản hồi để sửa đổi thiết kế. Làm những việc như vậy cho phép bên xây dựng ngăn chặn tổn thất lớn sẽ phải chịu nếu nó được xây dựng theo thiết kế ban đầu.

Ngoài ra, trong dự án đường cao tốc ở Canton, giáo sư đã mô phỏng kế hoạch thiết kế về phần lắp đặt các bức tường cách âm. Dựa trên điều này, ông đã đưa ra lời khuyên chi tiết về kết quả kiểm tra từ quan điểm an toàn giao thông, dẫn đến sửa đổi thiết kế ban đầu.


Cuộc thi lập trình đám mây lần thứ 7
Giải thưởng do ban giám khảo bình chọn Giải thưởng tối ưu hóa


Plugin về phương tiện khẩn cấp
Để cải thiện hiệu quả giao thông của các phương tiện khẩn cấp, với sự trợ giúp của công nghệ tự động lái và chức năng IoT (Internet of Things), EVP có thể gửi tin nhắn lệnh tránh đường tới các xe dân sự khác trong thời gian thực và giúp những người lái xe khác thực hiện kịp thời. Hoặc thậm chí làm cho các phương tiện tự động làm theo chỉ đạo nhiệm vụ thay đổi làn đường nếu người lái xe không phản ứng nhanh. Mục tiêu chính của plugin - hãy để phương tiện khẩn cấp đi qua càng sớm càng tốt.
Click to zoom


Hướng tới nghiên cứu quy hoạch giao thông cho thế hệ tiếp theo dựa trên môi trường giao thông đặc biệt ở Trung Quốc

"Mục tiêu của chúng tôi không phải là nghiên cứu và phát triển công nghệ tự lái, mà là nghiên cứu cách phối hợp giữa việc cải thiện đường và quy hoạch giao thông như một chuyên gia về giao thông, nhằm mục đích thương mại hóa công nghệ."

Thời đầu, tại Trung Quốc có một khối lượng lớn xe đạp, người đi bộ và xe cộ. Sau đó đáng chú ý là sự phát triển của xe tay ga điện. Theo giáo sư Jiao, tình hình giao thông là khác nhau giữa các quốc gia khác, một trong những vấn đề trong tương lai là nghiên cứu lý thuyết về quy hoạch giao thông, ví dụ như cách lập kế hoạch cải thiện chất lượng đường để tiến tới công nghệ lái xe tự động trong tương lai. Đồng thời, dựa trên cái nhìn sâu sắc về tiến trình của các công nghệ lái xe tự động được liên kết với sự lan truyền của IoT và 5G, cần phải xem xét cách lập kế hoạch kiểm soát tín hiệu và hệ thống hướng dẫn vận chuyển.

Về UC-win/Road, giáo sư đánh giá cao các chức năng trực quan hóa, cũng như chức năng mô phỏng và hiển thị kịch bản trong các dự án cải thiện cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, giáo sư cũng sử dụng liên tục trình mô phỏng DS trong hơn 10 năm kể từ khi áp dụng nó trong và tùy chỉnh nó khi cần thiết. Ông đang giả định sử dụng thêm UC-win/Road để xem xét nâng cấp DS cho sự phát triển nghiên cứu trong tương lai.

Tuy nhiên, lấy ví dụ trong việc thiết kế các giao lộ, mặc dù UC-win/Road cho phép mô phỏng nhanh và chính xác nhưng theo giáo sư cần thiết phải tùy chỉnh chức năng báo cáo của mình sau khi thực hiện mô phỏng. Đây là một trong những lý do mà ông hy vọng bộ công cụ phát triển "UC-win/Road SDK" sẽ trở nên dễ sử dụng hơn. Khi tham gia "Lễ hội thiết kế" lần này, giáo sư nhận ra những lợi thế của việc trao đổi giữa những người dùng. "Tôi ước người dùng ở Trung Quốc cũng có thể chia sẻ kinh nghiệm tương tự với nhau."
(Viết bởi Takashi Ikeno)
(Up&Coming '20 ấn phẩm năm mới)


Back
Trước
  
Mục lục
   Next
Trang sau


FORUM8